Cam kết hỗ trợ đổi trả hàng tới 20 ngày
Hotline - 0866790365
14/03/2022 0 Bình luận

Tải miễn phí hơn 3600 hiệu ứng âm thanh bản quyền

Hiệu ứng âm thanh là một phần không thể thiếu để video trở nên sinh động, hấp dẫn hơn. Sử dụng hiệu ứng âm thanh hợp lý video sẽ được "nâng tầm" khiến chính bạn cũng phải ngạc nhiên. Ví dụ: Tiếng côn trùng kêu giữa màn đêm tĩnh lặng Tiếng chim hót líu lo bên bờ suối Tiếng cười phụ họa (dùng nhiều trong video hài) Tiếng động cơ, tiếng gió… Thông thường mỗi khi cần hiệu ứng âm thanh chúng ta lại tra google, nhưng không phải lúc nào bạn cũng tìm được âm thanh như ý. Nhiều bạn tự ý sao chép từ Youtube hoặc các website chưa cấp phép sẽ dẫn tới vi phạm bản quyền. Bản thân mình khi mới làm video cũng gặp rất nhiều khó khăn khi tìm nhạc và kỹ xảo âm thanh. Do đó, hôm nay mình quyết định chia sẻ bộ thư viện gồm 3.659 hiệu ứng âm thanh để hỗ trợ bạn trên hành trình học làm phim. Tất cả file âm thanh đều mang định WAV chất lượng cao. Mình đã sắp xếp theo từng chủ đề để bạn dễ quản lý và sử dụng mà không mất quá nhiều thời gian tìm kiếm. Ngoài ra, thư viện âm thanh này sẽ thường xuyên được cập nhật đầy đủ hơn để bạn có thể trở lại download bất cứ khi nào cần. Nghe thử vài hiệu ứng âm thanh:   Danh sách kho hiệu ứng âm thanh gồm có: Tiếng vỗ tay Quân đội Tiếng Bass Tiếng chim hót Tiếng bom đạn Âm thanh nút bấm Tiếng chụp ảnh - camera Hoạt hình Tiếng xe cộ Tiếng chim thú Tiếng người Trò chơi điện tử Âm thanh cảnh báo Môi trường tự nhiên Tiếng đánh nhau Tiếng pháo hoa Tiếng máy bay Tiếng ồn ào đông người Tiếng súng Tiếng tim đập thuỳnh thuỵch Tiếng sâu bọ kêu Nhạc Intro ngắn Tiếng kêu thất thanh Laser Tiếng cười Âm thanh Transition - chuyển cảnh Các hiệu ứng âm thanh khác...   Download

Xem thêm
14/03/2022 0 Bình luận

Ưu nhược điểm của quay vlog bằng điện thoại

Hiện nay mỗi người đều có ít nhất một tài khoản MXH như youtube, facebook hay tiktok... và sản xuất video (hay còn gọi là vlog) trên các nền tảng này đang là xu hướng.   Khi mới bắt đầu, hẳn nhiều người sẽ cân nhắc việc nên mua một chiếc điện thoại "xịn" để quay vlog hay đầu tư máy ảnh, máy quay chuyên nghiệp.    Với những người không chuyên thì thường có tâm lý muốn mua một chiếc điện thoại kiểu như iPhone 12, iPhone 13. Lý do sở hữu một chiếc điện thoại cao cấp không những quay phim, chụp ảnh đẹp mà còn tận dụng được nhiều tính năng. Vừa tăng độ "oách" cho thân chủ mà lỡ không may làm không được thì cũng không bị "vứt xó" như máy quay, máy ảnh. Rõ ràng là đỡ rủi ro hơn.   Nên mua điện thoại xịn hay máy ảnh để quay vlog? - Đây rõ ràng là câu hỏi rất nhiều người phải băn khoăn.    Bài viết này sẽ phân tích một vài ưu nhược điểm của việc quay vlog bằng điện thoại để các bạn hiểu, từ đó dễ dàng đưa ra quyết định phù hợp với nhu cầu bản thân.   Ưu điểm của quay vlog bằng điện thoại   1. Vật bất ly thân   Không cần nói nhiều, ai cũng hiểu vì sao một chiếc smartphone lại trở thành vật bất ly thân trong đời sống hiện nay.    Vì lúc nào cũng mang nó bên mình nên quay video - chụp ảnh bằng điện thoại trong trường hợp cấp bách rất thuận tiện.    Ngoài ra, tất cả công đoạn từ quay video, cắt ghép và xuất bản có thể thực hiện ngay trên 1 chiếc smartphone gần như tức thì.   Ví dụ: bạn đang đi đường gặp một vụ ẩu đả, đánh ghen hay một sự việc khiến bạn tò mò, thích thú… nếu bạn chạy về nhà lấy máy quay thì khi trở lại có thể sự việc đã qua mất rồi   Hiện nay có nhiều chiếc camera được thiết kế rất nhỏ gọn (thậm chí nhỏ hơn điện thoại) những nó vẫn không thể trở thành vật bất ly thân vì điện thoại thông minh là sản phẩm công nghệ quá hữu dụng.   Có lẽ vì điều này, nhiều người còn cho rằng quay phim - chụp ảnh bằng điện thoại có thể sẽ trở thành xu thế của tương lai.   Thực tế những năm gần đây các nhà sản xuất smartphone đã không ngừng tập trung nâng cao chất lượng camera cho điện thoại. Có rất nhiều smartphone đình đám như iPhone 12, iPhone 13... trở thành những thiết bị chính để tạo ra các video hay livestream trên MXH có triệu lượt xem.   2. Dễ sử dụng   Hầu hết những ai sở hữu smart phone, từ già cho tới trẻ đều biết những thao tác quay phim – chụp ảnh cơ bản. Nếu ai đó bỗng dưng đưa cho bạn một chiếc máy quay chuyên dụng và nhờ quay hộ một đoạn phim, có lẽ bạn sẽ rất lúng túng không biết phải cầm, mở máy thế nào, thậm chí là hoa mắt với hàng chục các phím bấm trên thân máy. Tuy nhiên với chiếc điện thoại thông minh, dù là loại máy của bất kỳ hãng nào, có lẽ cũng chỉ mất vài giây để người ta có thể quay phim – chụp ảnh.   Mỗi người trong chúng ta đều có hàng tá những công việc, do đó, xu hướng hiện nay mọi người thường thích những thứ đơn giản mà hiệu quả. Thực tế bạn làm video bằng thiết bị gì không quan trọng, quan trọng là tác phẩm của bạn đem lại giá trị gì cho người xem.   3. Tiết kiệm   Hầu hết chúng ta đều sẵn có ít nhất một chiếc smartphone. Ngay cả những chiếc smartphone cao cấp hiện nay thường cũng sẽ có giá thành rẻ hơn so với máy ảnh, hoặc máy quay chuyên dụng.    Ngoài ra các phụ kiện hỗ trợ điện thoại để quay video cũng rẻ hơn so với phụ kiện hỗ trợ của máy ảnh, máy quay chuyên nghiệp.   4. Tác nghiệp tự nhiên hơn   Quay phim, chụp ảnh bằng điện thoại thì sẽ ít bị chú ý hơn so với mang vác những chiếc máy chuyên dụng hầm hố. Do đó sẽ tạo cảm giác thỏa mái tự tin cho người tác nghiệp cũng như tạo không khí thân thiện, cởi mở hơn cho nhân vật và những người xung quanh.   5. Tác nghiệp trong điều kiện nhạy cảm   Nhiều lúc bạn muốn quay phim hay chụp ảnh một cách bí mật thì chắc chắn không ai dại gì vác cả một chiếc camera to đùng ra được. Nếu khéo léo và biết sử dụng một số mẹo như tắt âm thanh khi quay phim, chụp ảnh, quay phim ngay cả khi không cần mở màn hình… chắc chắn chiếc smart phone sẽ hữu ích cho bạn.   Nhược điểm của quay vlog bằng điện thoại   Tất nhiên việc sử dụng điện thoại để quay vlog cũng có không ít nhược điểm.   1. Chất lượng video chưa bằng thiết bị chuyên dụng   Camera phone là cảm biến nhỏ, khả năng lấy nét còn chậm, không thay được ống kinh nên chỉ quay được ở một tiêu cự.   Nếu trong điều kiện ánh sáng tốt thì không ảnh hưởng gì nhiều nhưng gặp môi trường thiếu sáng, nhiều màu sắc hỗn loạn (ví dụ ánh đèn sân khấu) thì việc xử lý để cho ra được một đoạn video “ra hồn” cũng phải vã mồ hôi.   Trên thực tế ngay cả những chiếc smartphone cao cấp hiện nay vẫn chưa thể cho chất lượng hình ảnh tốt bằng máy ảnh, máy quay chuyên nghiệp.   2. Không phù hợp với làm phim chuyên nghiệp   Do không được thiết kế chuyên dụng cho việc quay phim nên sử dụng điện thoại cũng có nhiều bất tiện. Ví dụ như dễ bị gián đoạn khi có cuộc gọi, khả năng lưu trữ, trích xuất dữ liệu còn nhiều hạn chế.   Đặc biệt khó để tinh chỉnh, kiểm soát các thông số để tạo ra những cảnh quay nghệ thuật. Măc dù đã có nhiều app hỗ trợ can thiệp sau vào các thông số này nhưng vẫn chưa cho trải nghiệm tốt bằng máy ảnh.   Ví dụ như khả năng làm mờ background để làm nổi bật chủ thể trên điện thoại thường là do thuật toán sẽ không thể đẹp và tự nhiên bằng cơ chế quang học của ống kính máy ảnh.   3. Chất lượng camera sẽ suy giảm theo thời gian   Đây là vấn đề ít người để ý tới. Đơn giản camera là thiết bị nhạy cảm, rất dễ bị nấm mốc làm giảm chất lượng sau một thời gian sử dụng.   Với máy ảnh thường sẽ được bảo quản trong tủ chống ẩm sau khi sử dụng. Điện thoại thì sẽ không ai làm như vậy. Do sử dụng thường xuyên hàng ngày nên camera của điện thoại cũng dễ tiếp xúc với bụi bẩn và trầy xước hơn.   Kết luận: Nên mua điện thoại tốt hay máy ảnh để quay vlog   Câu trả lời sẽ tùy vào nhu cầu của mỗi cá nhân.   Nếu bạn chỉ cần tập trung vào nội dung mà không cần quá chau chuốt về hình ảnh. Nghĩa là cốt sao video quay nét rõ ràng, truyền tải đầy đủ thông tin. Và bạn thích đơn giản, nhanh gọn thì 1 chiếc smartphone cũng đã quá đủ.   Thực tế có rất rất nhiều video triệu video được quay từ điện thoại.   Đặc biệt nếu bạn mới khởi đầu, hãy tận dụng chiếc smartphone của mình đã.   Ngược lại, nội dung video của bạn cần có tính nghệ thuật cao thì hãy đầu tư ngay máy ảnh, hoặc máy quay chuyên nghiệp để đáp ứng được nhu cầu công việc.   Tuy nhiên, để phát huy hết lợi thế của máy ảnh, bạn cần phải sẵn sàng học thêm kiến thức về nhiếp ảnh.   Nếu bạn vẫn quyết định quay vlog bằng điện thoại, đừng quyên trang bị thêm một số phụ kiện giúp công việc làm video của bạn thuận tiện hơn nhé./

Xem thêm
13/03/2022 0 Bình luận

Dựng phim trên máy cấu hình yếu với Adobe Premiere CC

Với phương pháp sử dụng proxy trong phần mềm dựng phim Adobe Premiere Pro CC kết hợp với một số mẹo nhỏ, bạn có thể dễ dàng dựng phim Full HD, thậm chí 4k, 8k trên những máy tính có cấu hình yếu.   Bài viết này dành cho những người đã từng làm việc với phần mềm Adobe Premiere. Nếu là người mới bạn có thể tham khảo thêm cách sử dụng nhanh phần mềm này tại đây.   Những người trong nghề làm phim hẳn không ai không biết tới cái tên Adobe Premiere Pro. Đây là phần mềm dựng phim chuyên nghiệp được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Với sự phát triển không ngừng, phần mềm này đang ngày càng trở nên mạnh mẽ, hỗ trợ rất tốt cho người làm phim.   Trước đây việc xử lý, biên tập các file video có độ phân giải lớn như full HD, 4k, 8k đòi hỏi một chiếc máy tính có cấu hình cực khủng. Điều này khiến chi phí làm phim có độ nét cao càng thêm đắt đỏ và là rào cản không nhỏ đối với những người đam mê trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, với công nghệ phần mềm hiện nay, bạn không còn phải quá bận tâm về vấn đề này. Chỉ với một chiếc máy cấu hình tầm trung có trang bị card đồ họa, bạn có thể dễ dàng biên tập những video chất lượng cao bằng tính năng proxy trong Adobe Premiere pro cc.   Đây là một tính năng cực kỳ hữu ích cho phép chúng ta tăng tốc độ biên tập, dựng phim mà không phải hi sinh chất lượng video (convert – chuyển đổi video xuống độ phân giải thấp hơn để phù hợp với cấu hình máy dựng). Hiểu đơn giản, phần mềm sẽ tạo ra các file video ảo (gọi là proxy) có dung lượng thấp hơn rất nhiều so với kích thước thật của video gốc nhưng vẫn có sự liên kết với nhau. Khi bạn biên tập, chỉnh sửa trên file proxy, hiệu ứng tương tự cũng sẽ áp dụng đối với file gốc.   Nếu bạn đang gặp vấn đề khi không thể biên tập được các file video full HD, 4k, 8k, thì đây chính là giải pháp rất hữu hiệu.   Không tạo được proxy do máy chưa cài Adobe Media Encoder   Đặc biệt sử dụng proxy trong Premiere Pro CC rất dễ dàng chỉ qua một nút bấm sau khi các thiết lập được cài đặt. Tuy nhiên, để sử dụng được tính năng này, bạn phải cài thêm Adobe media encoder.   Có 2 cách chính để làm việc với proxy trong adobe premiere pro cc:   1. Tạo proxy cho một số file video trong project   Ví dụ dự án của bạn chủ yếu làm việc với các file video có kích thước nhỏ không cần đòi hỏi cấu hình phần cứng quá cao của máy dựng nhưng bạn sưu tầm được 1 vài đoạn video tư liệu và muốn thêm vào dự án của mình nhưng đây lại là những video có kích thước quá lớn (như full HD, 2k, 4k…) khiến máy dựng bị giật, lag. Lúc này bạn hãy tạo proxy cho những file này, các thao tác chỉnh sửa, thêm hiệu ứng sẽ trơn mượt hơn.   Sau khi import video vào project, bạn chọn chuột phải vào các file kích thước lớn (trong hình của mình là full HD), chọn proxy – Create Proxies.   Cửa sổ Create Proxies hiện ra, bạn cần quan tâm tới 3 tùy chỉnh:   Cửa sổ Create Proxies hiện ra, bạn cần quan tâm tới 3 tùy chỉnh:     1. Format: Chọn định dạng file proxy (ở đây mình chọn ở định dạng H.264 cho nhẹ)   2. Preset:  Chọn kích thước cho file poxy, nên chọn cái trên cùng là nhẹ nhất.   3. Destination: Nơi lưu trữ file poxy trên ổ cứng của bạn. Nếu bạn tích vào dòng đầu tiên, file proxy sẽ được tạo ra ngay cạnh file gốc, tức cùng một thư mục. Chọn xuống dòng thứ 2, sau đó bấm browsse để tạo đường dẫn chứa file proxy mà bạn muốn. Mình chọn lưu trong foder Proxy tại ổ E để quản lý dễ dàng hơn.   Chọn ok, phần mềm adobe media encoder sẽ tự động mở lên và tạo proxy.   Phần mềm adobe media encoder đang tạo proxy   Sau khi tạo xong, bạn tắt media encoder để trở lại Premiere, kéo các file đã tao proxy vào sequence để edit.   Trong Premiere bạn bấm vào button editor (biểu tượng dấu + được đánh dấu số 1 trong ảnh), tìm biểu tượng Toggle Proxies (số 2) rồi kéo xuống bàn làm việc.   Bấm vào biểu tượng Toggle Proxies để chuyển qua chế độ dựng proxy, bấm lại lần nữa để trở lại làm việc với file gốc   Sau khi chuyển sang làm việc với file proxy, biểu tượng Toggle Proxies sẽ có màu xanh. Bạn hãy thử một vài thao tác biên tập, chỉnh sửa file proxy đã chọn để cảm nhận sự khác biệt. Có thể bạn sẽ thấy hình ảnh bị giảm chất lượng hoặc co lại, đừng lo lắng về điều này bởi file proxy chỉ như một “hình nhân thế mạng” để giảm tải cho máy tính. Sau khi biên tập xong, chúng ta tắt chế độ làm việc với file proxy bằng cách bấm lại vào biểu tượng Toggle Proxies để xuất file video thành phẩm như bình thường.   Bây giờ có một vấn đề, đó là nhìn trong Bin chứa video bạn không phân biệt được file video nào đã tạo proxy, file nào chưa. Để hiện trạng thái proxy, bạn làm theo cách sau: Click chuột vào tùy chọn (xem ảnh dưới) – chọn metadata Dislay.     Cửa sổ Metadata Dislay hiện ra, bạn gõ vào ô seach “proxy”. Tích chọn Proxy – chọn OK.     Trở lại với Bin chứa video, bạn hãy kéo rộng hết cỡ để quan sát thanh trạng thái sẽ thấy có thêm một mục “proxy” xuất hiện ở dòng cuối phía bên tay phải. Bạn click chuột vào dòng chữ, giữ và kéo nó về dòng đầu tiên bên tay trái cho dễ nhìn.     Từ lúc này bạn chỉ cần xem file video nào đã có chữ “attached” tức là đã tạo proxy để phân biệt với những video khác.   2. Tạo Proxy cho toàn bộ Project   Trường hợp toàn bộ các file video của bạn đều có kích thước lớn như Full HD, 2k, 4k… hoặc đơn giản là bạn muốn dùng proxy để việc biên tập, dựng phim được mượt mà, nhanh chóng hơn, bạn có thể áp dụng tạo proxy cho toàn bộ Project, tức toàn bộ dự án.   Bạn mở Premiere lên, chọn new project. Ở đây mình đặt tên cho dự án trong mục name là “Test proxy”, chọn Location (nơi lưu trữ dự án) ở ổ E/CAPTURE/PROXY.   Tiếp theo, bạn click chọn thẻ Ingest Settings (1), tích vào Ingest (2), chọn các thông số như trong ảnh. Thẻ Preset, bạn có thể tùy ý chọn định dạng cho file proxy, preset trên cùng luôn nhẹ nhất.     Ở mục Proxy Destination, bạn chọn “Choose Location” (3) để tạo đường dẫn lưu file proxy trên ổ cứng. Click ok để hoàn thành.   Sau khi thiết lập xong, bạn import – nhập bất cứ file video mới nào vào project, phần mềm sẽ tự động tạo proxy cho bạn. Để chuyển đổi giữa chế độ dựng bằng proxy và dựng thông thường, bạn tiếp tục bấm vào biểu tượng Toggle Proxies như mình đã hướng dẫn ở phần 1.   Ngoài ra, nếu bạn đã lỡ tạo project mà quên chưa thiết lập proxy như ở trên, bạn có thể chỉnh sửa lại bằng cách vào File – chọn Project settings – ingest setting và chọn các tùy chọn tương tự.   Dựng phim HD nhẹ hơn với tùy chọn playback   Bạn có để ý ngay cạnh màn hình playback có một mũi tên tùy chọn nhỏ mà mình đã khoanh đỏ trong ảnh dưới.     Hãy giảm xuống các tùy chọn 1/4, 1/8 hoặc 1/16 để máy tính hoạt động trơn tru hơn. Bạn để playback càng nhỏ thì máy càng nhẹ. Hình ảnh hiển thị sẽ bị giảm sút nhưng thực chất đây chỉ là màn hình xem lại, không ảnh hưởng gì tới chất lượng video của bạn khi xuất ra. Với tùy chọn playback, bạn cũng có thể áp dụng với bất kỳ loại file video nào khi dựng hình.   Trên đây là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất hiện nay để biên tập, xử lý hậu kỳ các file video có độ phân giải cao như HD, full HD, 2k, 4k đối với máy cấu hình yếu. Chưa bao giờ việc làm phim lại thuận tiện và dễ dàng như hiện nay. Chỉ với một chiếc smartphone có trang bị camera và một chiếc máy tính cấu hình vừa đủ bạn hoàn toàn có thể tự sản xuất ra những video chất lượng.   Nếu còn điều gì chưa rõ trong bài viết này, hãy để lại comment phía dưới để mình có thể hỗ trợ bạn. Chúc bạn thành công và hẹn gặp lại trong các bài viết tiếp theo !   Xem thêm: Đồng bộ âm thanh trong Premiere CC dễ dàng không cần plugin

Xem thêm
13/03/2022 0 Bình luận

Đồng bộ âm thanh trong Premiere CC dễ dàng không cần plugin

Đây là phương pháp để âm thanh thu từ nhiều nguồn thiết bị khác nhau được đồng bộ trên timeline (không bị lệch tiếng, lệch hình) khi dựng phim trên phần mềm Premiere CC mà không cần cài thêm bất kỳ plugin nào.   Trong làm phim, ngoài mic thu âm của camera, đôi khi chúng ta còn phải kết hợp thêm thiết bị khác (máy ghi âm, điện thoại) để chất lượng thu âm được tốt hơn. Ví dụ bạn phỏng vấn nhân vật trong bối cảnh quá ồn ào mà không có mic rời. Lúc này có một mẹo, đó là bạn sử dụng chiếc smartphone của mình như một nguồn thu âm thứ hai để sát miệng của nhân vật giúp thu giọng nói được rõ hơn.   Tuy nhiên, sau khi copy tất cả các file video và audio này vào máy dựng bạn gặp vấn đề không thể khớp được âm thanh thu từ smartphone với âm thanh, hình ảnh của camera. Điều này có thể dẫn tới các hiện tượng lệch âm thanh (miệng nhân vật nói trước, tiếng phát ra sau hoặc ngược lại).   Để xử lý vấn đề này, bạn phải đồng bộ được âm thanh thu từ smartphone với âm thanh thu từ camera.   -Cách thứ nhất: Bạn kéo track âm thanh thu từ smartphone xuống timeline audio ngay dưới track âm thanh của file video quay từ camera. Sau đó click chuột phải vào thanh thước kẻ trên time line chọn => time ruler numbers. Dựa vào thanh thước kẻ hiển thị thơi gian vừa mở lên, bạn hãy nhìn sóng âm thanh và kéo cho 2 track âm thanh khớp với nhau.   Click chuột phải chọn “Time ruler numbers” để hiện thanh thước kẻ thời gian chi tiết hơn   Tuy nhiên, cách làm thủ công này rất nhọc và độ chính xác không cao. Do đó, chúng ta đi vào tìm hiểu cách thứ hai – tính năng tự động đồng bộ âm thanh rất tuyệt vời có trong premiere CC.   -Cách 2: Bạn đặt 2 track âm thanh cạnh nhau. Quét con trỏ chuột để chọn cả 2 track. Click chuột phải chọn => Synchronize. Một hộp thoại hiện lên, bạn bấm ok là phần mềm sẽ tự động đồng bộ cho bạn.   Hộp thoại Synchronize Clip hiện lên, nếu không muốn tùy chỉnh nâng cao cứ click OK, đợi phần mềm load một lúc là hoàn thành   Sau khi đồng bộ, bạn hãy nghe thử xem âm thanh đã khớp chưa. Để tránh bị sai lệch khi dựng, bạn có thể click chuột phải chọn tính năng “group” để liên kết chúng lại với nhau. Hoặc cũng có thể xóa bỏ file âm thanh thu từ camera, để giữ lại file thu âm tốt.   Sóng âm thanh của 2 track đã được căn thẳng hàng sau khi đồng bộ   Với phương pháp này, bạn cũng có thể áp dụng để đồng bộ video được quay từ nhiều camera khác nhau. Sau đó kết hợp với tính năng dựng multicam để có được video với nhiều góc quay sinh động khác nhau.   Chúc bạn thành công !

Xem thêm
12/03/2022 0 Bình luận

10 bí quyết để có bố cục hình ảnh đẹp trong quay phim

Nếu bạn là một người thích quay phim – chụp ảnh, chắc hẳn đã từng ít nhất một lần nghe tới khái niệm Bố cục hình ảnh.   Hiểu đơn giản, bố cục hình ảnh là việc bạn sắp xếp, lựa chọn những chi tiết – đường nét sẽ xuất hiện trong từng khuôn hình. Cho dù bạn quay phim bằng thiết bị gì, đều phải hiểu về bố cục hình ảnh nếu muốn có tác phẩm tốt.   Mục đích cơ bản của việc lấy khuôn hình và bố cục cho các cảnh quay nhằm:   - Cho thấy hình ảnh rõ nét nhất có thể - Trình bày hình ảnh sao có thể truyền tải được ý nghĩa và năng lượng - Làm cho câu chuyện hay hơn – truyền tải bằng nội dung và hình ảnh   Với những người quay phim không chuyên, lỗi về bố cục là lỗi phổ biến nhất khiến chất lượng tác phẩm không cao. Vậy ngay lúc này hãy dành thời gian nghiên cứu 10 bí quyết sau để nhanh chóng cải thiện kỹ năng quay phim của bạn.   1. Mỗi cảnh quay cần có lý do     Trước khi bấm máy, hãy luôn tự hỏi “mục đích của cảnh quay này là gì?” Trả lời được câu hỏi đó bạn sẽ biết cách kể câu chuyện của mình bằng ngôn ngữ hình ảnh.   Ví dụ hình ảnh khuôn mặt lấm lem khói đen của nạn nhân vừa thoát khỏi đám cháy; ánh mắt hoảng loạn; khung cảnh hoang tàn thể hiện sự tàn khốc… Mỗi hình ảnh cần chứa thông tin hoặc góp phần truyền tải thông điệp cho toàn bộ video.   2. Thần chú “toàn – trung – cận”   Ở bài cách quay phim bằng điện thoại, mình có nói qua về cỡ cảnh và ý nghĩa của nó. Cỡ cảnh là kỹ thuật bạn sẽ phải sử dụng rất nhiều. Thông qua kỹ thuật lấy khuôn hình – cỡ cảnh, bạn sẽ quyết định những gì sẽ xuất hiện trong hình ảnh.   Trên sách vở chúng ta có tới 5 cỡ cảnh.   Viễn Cảnh   Cảnh quay giới thiệu bối cảnh   Toàn cảnh   Cũng giống viễn cảnh nhưng camera đặt gần chủ thể hơn   Trung cảnh   Chú ý tránh để cạnh dưới của khuôn hình cắt ngang đầu gối, thắt lưng và khủy tay của nhân vật. Nên để cao hoặc thấp hơn một chút.   Cận cảnh     Đặc tả     Khi quay phim bạn hãy cố gắng luôn quay đủ 5 cỡ cảnh kể trên. Tuy nhiên, bạn không cần phải áp dụng chúng một cách quá cứng nhắc. Ví dụ như viễn cảnh đôi khi có thể hiểu là toàn cảnh và đặc tả được coi như cận cảnh. Như vậy, mỗi khi quay phim bạn chỉ cần nhớ thần chú “toàn – trung – cận” coi như đã thuộc bài.   3. Không đặt chủ thể chính ở giữa khuôn hình     Đây là điểm mấu chốt trong quy tắc 1/3. Quy tắc này được phát hiện bởi các nghệ sĩ Hi Lạp cổ đại, sau đó được tất cả các nghệ sĩ áp dụng, từ nhiếp ảnh gia, họa sĩ đến những người làm đồ họa.   Trong quy tắc 1/3, hình ảnh được chia làm 3 phần bằng nhau theo cả chiều ngang và chiều dọc.   Với quy tắc này, bạn nên đặt vật thể muốn tạo điểm nhấn vào các đường thằng và những điểm giao cắt giữa chúng.   Một số hình ảnh áp dụng theo quy tắc 1/3   Với quy tắc này thì đường chân trời nên ở 1/3 phía trên hoặc 1/3 phía dưới khuôn hình. Các đường thẳng đứng không nên chia  khuôn hình thành 2 phần bằng nhau.   Ngoài ra, bạn cố gắng đặt đường chân trời thẳng hàng với đường gạch ngang. Tuy nhiên vẫn có không ít trường hợp ngoại lệ. Ví dụ khi để góc máy nghiêng thì đường chân trời sẽ là đường chéo.   4. Loại bỏ chi tiết rườm rà   Có rất nhiều người khi quay phim tưởng cứ thu được càng nhiều hình ảnh vào trong khuôn hình thì càng tốt. Hình ảnh cũng là một loại thông tin. Trong một khung hình có quá nhiều thông tin sẽ khiến người xem bị rối, không biết bạn muốn truyền tải điều gì. Nhất là với video, mỗi khung hình thường chỉ xuất hiện vài giây rồi chuyển qua cảnh khác, sự mạch lạc ở mỗi khuôn hình lại càng cần thiết hơn.   Tương tự, trong quay phim bạn cần đặc biệt chú ý những vật thể “vô duyên” xuất hiện có thể phá hỏng cả khung hình của bạn. Ví dụ như một bức tranh thủy mạc nên thơ không nên xuất hiện một chiếc cột điện hay nhà cao tầng lấp ló phía sau. Hình ảnh theo phong cách tối giản với 2 chú chim là điểm nhấn trên nền bầu trời xanh   Trong nhiếp ảnh, bạn càng tối giản bao nhiêu, hình ảnh càng dễ xem bấy nhiêu và thông điệp bạn truyền tải sẽ rõ ràng hơn.   5. Sử dụng tiền cảnh và hậu cảnh có ý đồ   Tiền cảnh là những gì xuất hiện ở trước chủ thể chính, còn hậu cảnh là những gì đứng sau chủ thể chính. Nếu có một tiền cảnh và hậu cảnh đẹp, tại sao bạn không khéo léo đưa nó vào khuôn hình.   Ví dụ như trong hình ảnh dưới đây, thiếu nữ (là nhân vật chính) được đặt trước tiền cảnh là hoa tam giác mạch và hậu cảnh là thung lũng – khung cảnh rất đặc trưng của vùng núi Tây Bắc.   Không chú trọng tới tiền cảnh, hậu cảnh là một trong những lỗi rất phổ biến ở những người mới học quay phim. Ví dụ bạn mất công lên tận Mù Cang Chải để làm vlog nhưng bạn lại đứng ở một bụi cây hay một mô đất nào đó chẳng có gì đặc trưng để ghi hình thì cũng chẳng khác gì bạn quay phim ở nhà. Nhưng nếu bạn biết chọn vị trí để lấy được hậu cảnh phía sau là những ruộng bậc thang trùng điệp, nhưng ngôi nhà đặc trưng của người dân tộc, những đứa trẻ vùng cao… Lúc đó người xem sẽ hiểu ngay rằng “à! bạn ấy đang đi vùng cao”.   6. Tránh các lỗi thường gặp khi quay nhân vật   Thừa khoảng không trên đầu Thừa quá nhiều khoảng không trên đầu là lỗi rất cơ bản mà nhiều người hay mắc phải trong quay phim, chụp ảnh chân dung. Hình ảnh mắc lỗi bố cục này sẽ mất cân đối, cảm giác nhân vật bị lùn, bé đi.     Không có khoảng không trước mũi Điều này khiến cho hình ảnh kỳ quặc và mất cân đối – con người dường như bị bó buộc bởi rìa của màn hình.   Không có khoảng không trước mặt   Tương tự, lỗi không có khoảng không trước mặt khiến người hoặc vật thể đang chuyển động có vẻ như bị ngăn cản hoặc bị chặn lại bởi rìa màn hình . Chúng ta đều thích xem nơi mà nhân vật đang tới chứ không  phải nơi nhân vật từng qua. Tuy nhiên, ở một số trường hợp thì để khoảng không phía sau sẽ thể hiện ý nghĩa của sự ra đi, bỏ lại phía sau là những gì trống vắng, hụt hẫng…   Sai góc máy Lỗi này rất phổ biến khi các bạn nam chụp ảnh cho các bạn nữ. Do bạn nam cao hơn, nếu đứng thẳng góc máy sẽ chiếu từ trên xuống. Kết quả, nhân vật trong ảnh không khác gì bị “dìm hàng”.   ảnh trái, góc máy chiếu từ cao xuống khiến 3 bạn nữ bị “lùn” hơn so với thực tế   Nói như vậy không có nghĩa chúng ta không được sử dụng góc máy từ cao xuống thấp. Điều quan trọng cần sử dụng góc máy đúng hoàn cảnh.   Về cơ bản chúng ta sẽ có 3 góc máy:   Góc máy từ cao xuống thấp khiến chủ thể bị nhỏ bé. Góc máy từ thấp lên cao khiến chủ thể trông to lớn, uy nghiêm hơn. Góc máy vừa tầm mắt, dễ chịu cho người xem. Đây cũng là góc máy được sử dụng nhiều với các cảnh thông thường.   7. Số lẻ luôn tốt hơn số chẵn Chi tiết này thường ít người để ý nhưng nếu kiểm soát được số lượng các vật thể trong khung hình cũng sẽ tác động tới bố cục hình ảnh. Thông thường số vật thể chính là số lẻ thường có bố cục mạnh hơn số chẵn.     Ví dụ như hình trên: ảnh đầu, hai con búp bê Nga dường như chia đôi bố cục, khi vật thể thứ ba được thêm vào và sử dụng cả khoảng trống (ảnh thứ hai), bố cục đẹp hơn.   8. Các chi tiết, vật thể trong ảnh cần có sự gắn kết   Ví dụ hai nhân vật nhìn nhau sẽ tốt hơn cả hai cùng nhìn vào ống kính.     Trong quay phim thì hình ảnh càng tự nhiên càng tốt, để người xem có cảm giác trực tiếp chứng kiến câu chuyện chứ không phải có sự xuất hiện của ống kính.   Hay như trong khuôn hình này, tác giả sử dụng thủ pháp các đường dẫn trong ảnh hướng ánh mắt của người xem vào chủ thể chính.   Con đường hướng ánh mắt người xem vào ngọn núi hùng vĩ   9. Nghệ thuật ẩn dụ qua chuyển động và đường nét Chuyển động   Với video bạn nên thường xuyên có các cảnh chuyên động, nếu không sẽ chẳng khác gì ảnh tĩnh. Đằng sau chuyển động trong video lại là những ý đồ nghệ thuật.   Chuyển động từ vùng tối đến vùng sáng có thể tượng trưng cho sự giải phóng và thăng hoa cảm xúc. (Ví dụ tìm thấy ánh sáng cuối đường hầm). Chuyển động theo chiều đi lên, kể cả động tác đơn giản là một người đứng lên khỏi chiếc ghế cũng thu hút sự chú ý bởi nó gợi ý về sự tiến triển hoặc tiến bộ. Chuyển động theo chiều đi xuống. Ví dụ một người đàn ông đổ phịch người xuống ghế đệm, thể hiện sự mệt mỏi, thất vọng.   Chuyển động từ trái sang phải thường có sự kết nối tốt hơn là chuyển động từ phải sang trái (có thể ảnh hưởng từ cách đọc chữ).   Đường nét   Các đường thẳng (đường chân trời) gợi cảm nhận yên bình, thanh tĩnh hoặc ổn định.     Các đường cong chữ S thể hiện sự mềm mại, gợi cảm. Đây là một trong những thủ pháp bố cục được ưa chộng nhất.   Ruộng bậc thang Mù Cang Chải (Yên Bái) là một trong những hình mẫu về bố cục đường cong trong nhiếp ảnh   Các đường chéo gợi sự kịch tính và mạnh mẽ.   Hướng đi của hai chú ngựa cùng với đường chéo của dây điện tạo cảm giác chúng đang vươn lên phía trước rất mạnh mẽ   Điểm nhấn   Trong mỗi khuôn hình nên có một điểm nhấn. Ví dụ trong hình ảnh ruộng bậc thang trên, điểm nhấn chính là cái chòi canh nhỏ.   10. Đừng ngại đạo diễn hình ảnh   Hầu hết những người làm phim không chuyên có thói quen mở máy lên là quay mà không có sự bố trí, sắp xếp. Đơn giản vì họ ngại. Quay ngẫu hứng kiểu này cho hình ảnh tự nhiên hơn nhưng lại khá may rủi (thường thì rủi nhiều hơn). Không chỉ làm phim chuyên nghiệp mới cần đạo diễn hình ảnh, công đoạn này thực sự rất quan trọng ngay cả khi bạn làm phóng sự, vlog, video quảng cáo sản phẩm, video hướng dẫn…   Việc đạo diễn, sắp xếp để có được bố cục hình ảnh tốt hơn sẽ giúp bạn luôn giữ thế chủ động. Tiết kiệm thời gian và đạt được hiệu quả cho tác phẩm.   Cuối cùng, hãy luôn sáng tạo!   "Quy tắc thứ sinh ra để được phá vỡ" - Tổng thống Mỹ Donald Trump.   Nắm được các quy luật là cần thiết nhưng áp dụng một cách máy móc sẽ khiến nó trở thành rào cản, và bạn cần tránh điều này./

Xem thêm
12/03/2022 0 Bình luận

Tự làm video quảng cáo với chi phí 0 đồng

Nếu bạn đang kinh doanh mà chưa biết tới video quảng cáo (hay còn gọi video marketing) thì quả là thiếu sót lớn. Bạn đang bỏ lỡ một phương pháp tiếp thị vô cùng hiệu quả. Nhiều người nghĩ rằng video quảng cáo chỉ dành cho những công ty lớn có nguồn kinh phí dồi dào. Thực tế có phải như vậy. Liệu bạn có thể tự làm video quảng cáo với chi phí 0 đồng? Video quảng cáo – marketing sẽ đem lại lợi ích gì cho bạn? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời. Video quảng cáo là gì? Video quảng cáo – marketing hiểu đơn giản là bạn sử dụng video để tiếp thị với mục đích bán sản phẩm, dịch vụ. Nó có thể là trực tiếp hoặc gián tiếp. Tại sao phải sử dụng video quảng cáo – marketing? Các cụ ta có câu “trăm nghe không bằng một thấy”. Giữa chữ viết, hình ảnh và video thì bạn bị cuốn hút bởi thứ nào hơn? Rõ ràng mọi người thường thích xem hơn thích đọc. Hàng ngày chúng ta bị “tra tấn” bời hàng ngàn thông tin trên mạng. Thường thì những bài quảng cáo kiểu truyền thống sẽ rất ít được chú ý. Thậm chí còn khiến người xem khó chịu vì họ cảm thấy bị làm phiền. Tuy nhiên với video marketing, mọi chuyện có thể khác. Lợi thế của video marketing: Gây ấn tượng mạnh vào cảm xúc người xem. Mang tính chất giải trí Tăng thời gian ở lại xem nội dung. Tăng tương tác và chia sẻ Tăng tỷ lệ chuyển đổi. Shop kinh doanh nhỏ có thể tự làm video quảng cáo không? Có rất nhiều loại video quảng cáo. Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng ít nhất một lần xem các video quảng cáo trên truyền hình. Hay còn gọi là video quảng cáo TVC.  Đây là loại hình quảng cáo ngắn gọn nhưng rất chất lượng. Tuy nhiên, sản xuất những video như thế này khá tốn kém. Do vậy sẽ khó khả thi nếu bạn là người kinh doanh nhỏ lẻ. Hơn nữa, sẽ rất khó để thành công chỉ với 1 video quảng cáo. Bạn phải làm thật nhiều video và làm thường xuyên – liên tục. Thuê đơn vị khác không chỉ tốn kém mà có thể không chuẩn theo ý bạn. Do đó, cách tốt nhất bạn nên tự làm video quảng cáo cho chính sản phẩm, dịch vụ của mình. Có rất nhiều loại hình video marketing bạn có thể tự sản xuất với chi phí thấp mà mình sẽ gợi ý dưới đây. 6 thể loại video quảng cáo đơn giản, dễ làm cho người kinh doanh nhỏ 1. Video review sản phẩm Hiện nay trước khi mua bất kỳ sản phẩm nào, người tiêu dùng thường có thói quen lên mạng tìm kiếm thông tin về sản phẩm đó. Video review là cách tốt nhất để đáp ứng nhu cầu này. Video review là cách tự nhiên nhất để bạn tiếp thị sản phẩm của mình. Người xem vừa nắm được thông tin để hiểu hơn về sản phẩm vừa biết tới cửa hàng của bạn. Và tỷ lệ họ mua sản phẩm của chính bạn là rất cao. Video dạng này có tính chân thực cao và dễ thực hiện. Bạn có thể tự quay phim bằng điện thoại, máy ảnh… sau đó dựng lại bằng phần mềm Adobe Premiere trên máy tính hoặc các phần mềm chỉnh sửa video trên điện thoại. Yêu cầu: Người dẫn có khả năng diễn đạt tốt, giọng đọc dễ nghe (luyện tập dần sẽ quen). Bí quá bạn có thể bắn chữ và chèn nhạc thay thế giọng đọc. Ngay cả khi có giọng đọc bạn vẫn nên bắn chữ để không cần nghe, người xem vẫn hiểu nội dung. Video review rất phù hợp với các sản phẩm vật lý, thiết bị công nghệ. Ví dụ, có người từng quay video review độ bền của sản phẩm bằng cách dùng lửa đốt, ném vào bể nước, thử va đập… Những video độc và lạ như vậy thường có lượng tương tác rất cao. 2. Video hướng dẫn dạng “How to” Tuy không quảng cáo bán hàng trực tiếp nhưng video dạng How to lại đóng vai trò quan trọng giúp bạn tiếp cận, thu hút khách hàng. Mục tiêu của video dạng này là giải đáp những vấn đề khách hàng quan tâm. Ví dụ như: Cách làm nem chua Thanh Hóa ngon; Mẹo chữa viêm họng không cần uống thuốc tây; Thủ thuật wordpress; 5 phương pháp tự làm video quảng cáo; Hướng dẫn crack phầm mềm ABC… Từ những video như thế này, bạn sẽ trở thành chuyên gia trong mắt người xem ở lĩnh vực bạn đang kinh doanh. Lâu dần họ yêu thích, tin tưởng bạn và có thể trở thành khách hàng của bạn. Video dạng How to phù hợp với cả sản phẩm vật lý, sản phẩm số cho tới các loại dịch vụ. Yêu cầu làm thể loại video này cũng không quá cao. Bạn có thể sử dụng điện thoại, máy ảnh. Thậm chí chỉ cần dùng phần mềm quay màn hình máy tính, điện thoại…   Cái khó nhất khi làm video How to là bạn cần có kiến thức nhất định về lĩnh vực, nội dung video phản ánh. Mẹo: Nếu thiếu kiến thức bạn hãy tham khảo thêm sách báo, tài liệu, đặc biệt là các website nước ngoài để có thông tin giá trị cho video. 3. Video đồ họa – hoạt hình Nếu bạn đang kinh doanh dịch vụ, các sản phẩm số (khóa học, phần mềm), sản phẩm khó diễn đạt bằng hình ảnh trực tiếp… Video đồ họa – hoạt hình sẽ là giải pháp lý tưởng. Điển hình trong thể loại này là video Animation, Motion Graphic, video hiệu ứng viết tay… Tất cả đều có điểm chung là sử dụng đồ họa, hình ảnh kết hợp với lời thoại để diễn đạt nội dung trên nền âm nhạc, hiệu ứng âm thanh vui nhộn. Thể loại video này có ưu điểm hình ảnh đẹp, bắt mắt và chuyên nghiệp. Không cần diễn viên và bỏ qua được khâu quay phim. Tuy nhiên, bạn cần biết dựng đồ họa và ý tưởng thật tốt. Đối với yêu cầu về dựng đồ họa, bạn có thể sử dụng các phần mềm với rất nhiều mẫu thiết kế sẵn. Việc của bạn chỉ cần tìm hình ảnh phù hợp để design cho video của mình. Bạn có thể tham khảo các phần mềm như: VideoScribe, Sparkol, Video Explaindio, Video Maker FX. Hay thiết kế online trên website https://www.powtoon.com 4. Video cắt ghép, lồng tiếng Loại video này khá thú vị, hài hước vì lời thoại, hình ảnh được cắt ghép với các bộ phim nổi tiếng, các đoạn video hot trên mạng… Ưu điểm: Phù hợp với nhiều loại sản phẩm, dịch vụ, dễ thu hút người xem. Giúp tiết kiệm chi phí do bỏ qua được khâu quay phim. Tuy nhiên, bạn cũng cần có ý tưởng tốt và mất nhiều thời gian hậu kỳ cắt ghép hình ảnh cho phù hợp. 5. Video dạng tin tức tổng hợp Bạn có thể kéo khách hàng trở lại thường xuyên với các video dạng tin tức về lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh. Ví dụ bạn kinh doanh điện thoại, hãy cập nhật tin tức về các mẫu smartphone sắp ra mắt, những công nghệ mới trong lĩnh vực này… Các thông tin mới – lạ sẽ dễ thu hút được đông đảo người xem và họ sẽ nhớ tới bạn. Sản xuất loại video này cũng không quá khó. Bạn chỉ cần tổng hợp thông tin trên mạng sau đó viết lại theo phong cách của mình. Nếu thiếu tư liệu, bạn có thể sử dụng cả ảnh tĩnh để chèn vào video cũng không vấn đề gì. 6. Video dạng Vlog Vlog là một dạng nhật ký cá nhân được thể hiện bằng video. Với Vlog bạn có thể thỏa mái chia sẻ mọi thứ trên quan riêng của bản thân. Đặc điểm nổi bật nhất của Vlog là sẽ có ít nhất một nhân vật (thường sẽ là chính bạn luôn). Nhân vật này sẽ xuyên suốt trong toàn bộ các video. Một Vlog trên của Hoa Ban Food có tới gần 19 triệu lượt xem trên Youtube Chủ đề của Vlog rất đa dạng. Đó có thể là những video chia sẻ kiến thức, trải nghiệm cá nhân hoặc ghi lại quy trình chế biến, sản xuất kinh doanh của chính bạn… Đôi khi chỉ là những câu chuyện phiếm hoặc một trò vui nào đó giúp mọi người giải trí. Chỉ với một chiếc điện thoại có khả năng quay phim, ai cũng có thể làm Vlog. Vlog tạo sự kết nối và gần gũi giữa cá nhân với cộng đồng; giữa người kinh doanh với khách hàng. Thực tế có rất nhiều người thành công nhờ sử dụng Vlog xây dựng hình ảnh, thương hiệu cá nhân và doanh nghiệp. Cách quảng bá video hiệu quả Chiến lược đa kênh Nếu như trước kia chỉ có các Đài truyền hình mới có khả năng truyền phát video thì nay internet đã cho phép bạn dễ dàng làm điều này. Bạn có thể đăng tải video lên website, sử dụng email marketing và đặc biệt là mạng xã hội.   Có thể nói, mạng xã hội hiện là kênh miễn phí tốt nhất để bạn quảng bá video của mình tới đông đảo khán giả và khách hàng mục tiêu. Trong đó, Youtube và Facebook là hai mạng xã hội được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam. Đơn cử như Youtube – là nền tảng video lớn nhất thế giới với hàng triệu người tham gia. Bắng chứng là đã có rất nhiều người thành công nhờ Vlog trên Youtube. Trong số họ có không ít người khi bắt đầu chỉ như một “tờ giấy trắng”. Ví dụ Hoa ban food là một kênh Youtube lớn về văn hóa – ẩm thực Tây Bắc nhưng nguồn thu chính lại đến từ bán hàng nông sản, đặc sản. Kênh Yêu công nghệ, chuyên review sản phẩm công nghệ. Và dĩ nhiên họ cũng có cửa hàng rất mạnh kinh doanh các sản phẩm này. Hay như trên Facebook, chắc hẳn bạn cũng đã không ít lần bắt gặp những video quảng cáo rất cuốn hút khiến bạn khó có thể rời mắt. Chiến lược viral video Là chiến lược tạo ra những video có khả năng lan truyền mạnh trên mạng xã hội. Để video của bạn có thể tiếp cận được nhiều người xem mà không mất một đồng quảng cáo. Tạo ra những viral video như vậy thật không dễ dàng. Tuy nhiên, bạn có thể nghiên cứu dựa trên các đặc điểm sau: Video có nội dung hài hước (hàng đầu) Trong video review sản phẩm bạn có thể pha trò hay đan xen một số tình tiết hài hước để video cuốn hút hơn. Video theo “trend” – xu hướng. Ví dụ thời điểm bộ phim Người phán xử đang hot xuất hiện rất nhiều quảng cáo lồng ghép ăn theo. Hoặc những video lồng ghép nội dung với các vấn đề thời sự đang được quan tâm… cũng được chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội. Video thơ ca – âm nhạc Nếu có năng khiếu bạn có thể sáng tác thơ, nhạc chế cho video của mình. Cách diễn đạt này thường dễ nhớ, dễ thuộc và dễ lưu vào tâm trí người xem. Nhưng đòi hỏi bạn phải có chút năng khiếu, vì vậy nó không thực sự phổ biến. Ngoài ra, còn rất nhiều phương pháp không thể kể hết trong khuôn khổ bài viết này. Viral video là đỉnh cao của video marketing nhưng không “dễ ăn”, chắc chắn chúng ta sẽ còn tốn nhiều giấy mực bàn luận về nó. Tóm lại, đọc xong bài viết này bạn có thể xác định nên chọn loại hình video nào phù hợp để tự làm video quảng cáo – marketing. Chi tiết cách làm từng loại bạn có thể seach trên google hoặc quay lại với blog của mình ở những phần tiếp theo. Chúc bạn thành công !

Xem thêm